Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

Hướng dẫn chăm sóc trẻ sinh non tại nhà

Hiện nay rất nhiều bà mẹ sinh non , trẻ sơ sinh thiếu tháng . và vấn đề chăm trẻ sinh non tại nhà của các ông bố bà mẹ trẻ lần đầu thường gặp rất nhiều khó khăn , trẻ sinh non có thể mắc nhiều bệnh tật và biến chứng khi sinh non càng nhỏ ?

>> Dich vụ tắm bé tại từ liêm
>> Dịch vụ tắm bé tại Hà Đông
>> Hướng dẫn chăm sóc mẹ sau sinh tại nhà

Trẻ sinh non dễ bị hạ thân nhiệt do da mỏng và lớp mô mỡ dưới rất ít , khả năng điều hòa nhiệt kém của da . Trẻ thường hay dễ bị hạ đường huyết do dự trữ lúc còn nhở trong bụng mẹ ít .

Trong khi đó bà mẹ sinh non thường nún vú không đủ sữa cho trẻ .Trẻ rất dễ bị ngưng thở hoặc suy hô hấp do hệ thống hô hấp kém , phổi của trẻ chưa trưởng thành ......trẻ sinh non hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh nên dễ bị nhiễm khuẩn … Do vậy trẻ sơ sinh mà sinh non cần được chăm sóc đặc biệt, cần sự phối hợp tốt giữa y bác sĩ và thân nhân.
cham-soc-tre-sinh-non
Dịch vụ tắm bé
Khi trẻ non tháng còn nằm bệnh viện, y bác sĩ sơ sinh sẽ theo dõi và điều trị tất cả các nguy cơ và bệnh lý ở trẻ sinh non.

Trẻ sẽ được xuất viện khi ổn định thân nhiệt với nhiệt độ môi trường khoảng 25 - 28 độ C, không có cơn ngưng thở trong vòng 5 ngày liên tục, có khả năng bú mẹ hoặc bú bình đủ để tăng cân, tăng cân ổn định 15 – 20g mỗi ngày.

Một số hướng dẫn chăm sóc trẻ sinh non tại nhà :


Trẻ sơ sinh mà non tháng nên được bú sữa mẹ ngày từ đầu, sữa mẹ dễ tiêu hóa và hấp thu nên rất tốt cho trẻ sinh non tháng, khi bú sữa mẹ trẻ sẽ ít gặp các vấn đề như trào ngược dạ dày thực quản, dị ứng sữa… Ngoài ra sữa mẹ còn cung cấp cho trẻ các yếu tố về miễn dịch để chống chọi với bệnh nhiễm khuẩn…Khi không có sữa mẹ trẻ sẽ được hướng dẫn bú sữa non tháng phù hợp lứa tuổi theo hướng dẫn của bác sĩ nhi khoa.

Trẻ sinh non khả năng ngậm bắt núm vú kém, phản xạ bú yếu và chậm, do vậy phải theo dõi lượng sữa bú hoặc uống được mỗi cử tùy theo tuổi thai và cân nặng. Trung bình trẻ bú 8 đến 12 lần mỗi ngày, thường ít nhất 150ml sữa cho mỗi kg cân nặng mỗi ngày. Trẻ bú mẹ s bú đủ no khi bụng căng tròn sau mỗi cử bú, tiểu ít nhất 6 – 10 lần mỗi ngày, nước tiểu trong, trẻ lên cân đều…

- Trẻ sinh non tháng dễ bị nôn trớ hoặc trào ngược. trẻ thường hay nôn trớ khi có một ít sữa trào ra ở khóe miệng sau mỗi cữ bú, đó là hiện tượng bình thường. Trào ngược dạ dày thực quản khi trẻ nôn ọc nhiều lần trong ngày.
Hiện tượng trào ngược là bệnh lý khi làm trẻ chậm lên cân hoặc đứng cân, viêm phổi tái diễn, hoặc quấy khóc vặn mình thường xuyên về đêm.

Khi chăm sóc nên bế đầu trẻ cao sau mỗi cử bú, khi hiện tượng trào ngược là bệnh lý trẻ cần phải được bác sĩ nhi khoa theo dõi và điều trị tích cực.

Một lần nữa cần lưu ý, khi trẻ bú sữa mẹ sẽ tránh được vấn đề này. Một vấn đề khác cũng cần lưu ý đối với trẻ non tháng bú sữa công thức có trào ngược và có những rối loạn đi tiêu thường xuyên kéo dài, cần đánh giá khả năng có dị ứng sữa.

Giữ vệ sinh môi trường và khi chăm sóc trẻ. Rữa tay sạch trước khi chăm sóc trẻ hoặc trước khi pha sữa. Những người bị bệnh đường hô hấp hoặc bệnh cúm, không nên tiếp xúc và chăm sóc trẻ, không hút thuốc lá gần trẻ.
Quần, áo thay mỗi ngày, khi quần áo hay khăn tả ướt phải thay ngay. Tắm trẻ sơ sinh mỗi ngày với nước đun sôi để nguội đến 37 – 40 độ, tránh gió lùa nơi tắm trẻ… bà mẹ nào không yên tâm về việc tắm cho trẻ hãy gọi cho bên chúng tôi . Chúng tôi chuyên tắm dịch vụ tắm bé tại nhà tại hà nội và hà đông .

- Trẻ sinh non có những dấu hiệu cần đưa trẻ đi khám ngay: vàng da nhiều tăng nhanh, ngủ nhiều khó thức dậy, kích thích nhiều hơn, bú kém, khó thở, xanh tái quanh môi, mắt hoặc miệng, sốt hoặc hạ thân nhiệt, không tiểu > 12 giờ, không tiêu > 4 ngày, tiêu phân đen hoặc có máu…

- mang trẻ sinh non đi chích ngừa: 2 mũi tiêm ngừa đầu tiên là lao và viêm gan siêu vi B. Đối với trẻ non tháng cân nặng > 2000g, sẽ được chích ngừa ngay khi xuất viện hoặc lúc bắt đầu 2 tháng tuổi, với trẻ cân nặng nhỏ hơn 2000g, sẽ được chích ngừa lúc 2 tháng tuổi.

- Ngoài ra còn những vấn đề khác trẻ cần theo dõi và khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ nhi khoa hoặc trẻ sơ sinh…

Các ông bố bà mẹ phải có 1 chế độ chăm sóc Trẻ non tháng đặc biệt, đòi hỏi sự tích cực và kiên nhẫn của thầy thuốc và gia đình trẻ sẽ phát triển bình thường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét